CÁCH NHẬN BIẾT DẦU OLIU CHẤT LƯỢNG

NHƯ THẾ NÀO LÀ DẦU OLIU CHẤT LƯỢNG

Hiểu về oliu cũng như nắm được các đặc tính của dầu oliu cũng có nghĩa là bạn sẽ học được cách để lựa chọn một chai dầu oliu tốt và đánh giá một cách đầy đủ nhất về dầu oliu, từ đó bạn sẽ có thể lựa chọn những sản phẩm dầu oliu chất lượng nhất cho mình và người thân.

Người đàn ông cầm những quả oliu

NGUỒN GỐC

Chỉ dựa vào nguồn gốc xuất xứ sẽ không thể chắc chắn được về chất lượng của dầu oliu, vì khi được xử lí tốt, dầu sẽ có chất lượng tốt. Giống như tất cả các loại cây khác, cây oliu đều có thể sẽ có mang trong mình những ưu và nhược điểm dù được trồng ở bất kì đâu trên thế giới, bất kể điều kiện thổ nhưỡng như thế nào.

Vì vậy, việc lựa chọn cẩn thận các giống cây trồng và cả nơi trồng có khí hậu đặc trưng của một số vùng của nước Ý như Umbria, Tuscany, Puglia, Sicily hoặc một số khu vực cụ thể ở vùng Địa Trung Hải sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc sản xuất ra những chai dầu oliu hảo hạng.

Luật Châu Âu quy định rằng nhãn phía trước phải ghi rõ quốc gia xuất xứ của dầu (Theo Rules of the Trade of Olive Oil) và vì lý do này, nhãn sản phẩm của Monini ghi rõ “from olives harvested and pressed in Italy”, “100% Italian” or “from olives harvested and pressed in the European Union”.

 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUY TRÌNH

Trong giai đoạn chín của quả oliu, được gọi là giai đoạn “veraison”, quả oliu sẽ nhiều lần trải qua sự thay đổi màu sắc bên ngoài: từ xanh sang vàng, đỏ, tím, nâu, đen. Mỗi giống oliu sẽ có mức độ chín tối ưu khác nhau. Chiết xuất dầu oliu trong giai đoạn chín này giúp các đặc tính cảm quan của dầu được tăng cường và đạt được hương thơm cũng như hương vị tốt nhất.

Giống như rượu vang và các sản phẩm nguồn gốc từ tự nhiên khác, đặc tính của dầu oliu theo từng năm có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố ngoại vi. Ví dụ như lượng mưa mà cây oliu nhận trong mùa có thể gây ra những thay đổi đáng kể về vị đắng của dầu thu được.

Quả oliu trên cây

Khi nói về vấn đề quy trình, có những thuật ngữ thường nghe như “first cold pressing” hoặc “cold extraction” – hai cụm từ này có nghĩa là “ép lạnh” và được pháp luật cho phép, đồng thời giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng hình dung được một ý nghĩa cụ thể về mặt chất lượng.

 

Cụm từ “first cold pressing” dùng để chỉ các loại dầu thu được từ lần ép đầu tiên bằng hệ thống ép bằng “áp suất” truyền thống. Phương pháp này ngày nay đã trở nên lỗi thời vì quy trình chế biến dầu oliu hiện nay đã không còn trải qua hai lần chiết xuất nữa. Hơn thế, hệ thống chiết áp suất truyền thống ngày nay chỉ có thể mang lại chất lượng dầu oliu ở mức trung bình, những loại dầu có chất lượng cao nhất ngày nay thường được chiết xuất từ hệ thống li tâm hiện đại.

“Cold extraction” là thuật ngữ đảm bảo rằng nhiệt độ không vượt quá 80°F ~ 26,67°C trong suốt quá trình chiết xuất dầu oliu. Và tất nhiên bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để có thể cho ra được những chai dầu chất lượng, vì nếu chiết xuất quả oliu không đạt tiêu chuẩn vẫn sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của dầu.

Thu hoạch quả oliu

Một quan niệm khác cần được làm rõ đó là độ đục của dầu không phải dấu hiệu cho thấy đây là dầu có chất lượng kém. Dầu có thể bị đục khi chứa nước thực vật và bã oliu. Tuy nhiên nước và bã oliu sẽ làm suy giảm các đặc tính cảm quan và dinh dưỡng của dầu, và vì thế, quá trình lọc của dầu extra virgin giúp tăng cường và giữ nguyên vẹn tất cả các đặc tính có lợi của sản phẩm, nhờ đó có thể bảo quản tốt hơn và lâu hơn.

 

7 NGUYÊN TẮC VÀNG CỦA MONINI

1. Chỉ sử dụng những quả oliu khỏe mạnh từ những cây có tuổi đời thấp, trong những khu vườn oliu được chăm sóc kĩ càng và không có ký sinh trùng gây bệnh.

2. Chọn những quả oliu chín ở nơi có khí hậu thuận lợi, ở những vùng tự nhiên thích hợp cho việc trồng oliu.

3. Những quả oliu được hái trực tiếp từ trên cây, bằng tay hoặc bằng máy, trong lưới đặt dưới gốc cây; và không bao giờ nhặt những quả oliu đã rơi xuống đất.

4. Chỉ sử dụng oliu được hái ở giai đoạn chín tối ưu nhất, khi có mùi thơm ngon nhất và loại bỏ đi những quả oliu quá chín.

5. Những quả oliu được vận chuyển đến nhà máy trong các thùng chứa thoáng khí, vì nếu đựng túi nhựa hoặc vải sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

6. Việc chiết xuất được thực hiện chậm nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi thu hoạch.

7. Monini sử dụng hệ thống chiết xuất dầu oliu tiên tiến, phù hợp với các tiêu chuẩn vệ sinh.